We've moved!

My blog had its new home.

Like I said before, this blog is not really official. Now that I got a new server, I'm going WordPress.

You can find me at http://lunaticneko.com/blog for the new blog. Thanks for bearing with my many blog moves.

This one will remain up in case I need to scavenge old data and/or there are more people led through the old link. I hope I don't lose too much PageRank for this...

Thank you very much,
LunaticNeko.

2007-12-02

เบื่อ ๆ ในวันหนาว ๆ ที่ไม่ค่อยจะหนาว

เอาละ หลังจากมีแต่โพสที่มีสาระ วันนี้ขอโพสอะไรไร้สาระบ้างก็แล้วกันนะครับ คือเรื่องมันมีอยู่ว่า ผมรู้สึกเบื่อชีวิตอันแสนจะเงียบเหงามากไปหน่อยละมั้ง ก็เลยลองคิดประเด็นเกี่ยวกับ "หน้าหนาว" มานิดหน่อยครับ

1. อย่างไหนจึงจะเป็นหน้าหนาว
โดยการนิยามแล้ว ก็คือช่วงที่มีอากาศเย็น ๆ หลาย ๆ วันละมั้งครับ แต่เห็นเขาก็มักจะกำหนดให้หน้าหนาวไทย ๆ เราเริ่มที่ประมาณพฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์ของปีถัดไปครับ แต่ทำไมมันไม่ยักกะหนาวให้ครบวันเวลาจริง ๆ ก็ไม่รู้เหมือนกัน (เซ็งนะเนี่ย)

2. คนอื่นเขาหนาว แต่เราไม่หนาว
บางทีเราก็อาจรู้สึกขี้ร้อนมากกว่าคนอื่น ๆ ได้เช่นกันครับ ในกรณีนี้ ถ้าหากเขาหนาวกันแล้ว แต่เรายังไม่หนาว ก็แสดงว่าเราเป็นคนขี้ร้อน หรืออ้วนเกินไปแล้ว (แต่ของผมขี้ร้อนโดยกำเนิดครับ เหงื่อออกง่ายมาก ตอนเด็ก ๆ เดินใต้ตึกนิดเดียวโดนครูตีเพราะนึกว่าไปเล่นสกปรกมา) แบบนี้เลยไม่ได้อารมณ์ร่วมกับเขาเลย

3. คนไทยชอบนับว่าปีนี้หนาวกี่วัน
ไม่รู้จะตอกย้ำตัวเองอะไรกันนักหนา แล้วก็ไม่รู้จะทำสถิติกันไปทำไมด้วยว่าปีนี้เมืองไทยหนาวกี่วันในแต่ละปี จริงอยู่ครับว่าหน้าหนาวเมืองไทยเราลดลงทุกปี แต่ก็ไม่น่าเอามาเป็นประเด็น ... ถ้าอยากหนาวมากก็ไปอยู่ต่างจังหวัดครับ เพราะในเมืองอากาศมักจะร้อนกว่า การออกไปเที่ยวต่างจังหวัดบ้างจะพอช่วยได้ครับ (ยกเว้นตามแหล่งท่องเที่ยว เพราะอาจทำให้ท่านเซ็งนักท่องเที่ยวมากกว่าเดิม)

4. เสื้อกันหนาว
บางทีผมก็สังเกตบ่อย ๆ ครับว่าการใส่เสื้อกันหนาวมันใส่กันยังไงบ้าง
4.1. ผู้ชาย มักใส่สีเข้ม โดยเฉพาะดำ
4.2. ผู้หญิง อันนี้ไม่รู้ครับ ไม่ค่อยได้คุยด้วย
4.3. เรื่องขนาดและแฟชั่น มักเป็นไปตามฐานะครอบครัว (เช่นของผมต้องใส่ที่ได้รับแจกหรือเป็นของที่ระลึกมา เพราะต้องประหยัดเงินไว้ครับ)
4.4. สังเกตที่โรงเรียนมา จะมีแก๊ง ๆ นึง ใส่เสื้อกันหนาวแบบเดียวกันเด๊ะประมาณครึ่งรุ่น แล้วสมาชิกคนหนึ่งไปทำวีรกรรมอะไรไว้ก็ไม่ทราบได้ สรุปสุดท้าย ฝ่ายปกครองไล่กวาดเช็กหมดรุ่น ซวย
4.5. ผ้าที่ใช้ ก็มีหลายแบบแตกต่างกันไปครับ แต่คนบ้านผมนิยมผ้าร่ม เพราะม้วนเก็บได้ไม่เปลืองที่กระเป๋าครับ แม้ว่ามันจะดูทุเรศมากเมื่อถูกขยำจนเละและเมื่อเทียบกับเสื้อแฟชั่นก็ตาม (ดีกว่าเอากระดาษหนังสือพิมพ์ขยำยัดเสื้อเยอะ)
4.6. สืบเนื่องจาก (2) ผมเลยไม่ค่อยได้ใส่ เพราะตอนเช้า ๆ หนาวจริง แต่พอบ่าย ๆ มันร้อนมากมาย

5. ชุดนักเรียน
เคยคิดเล่น ๆ ว่าทำไมประเทศไทยไม่มีการใช้ชุดฤดูร้อน-ฤดูหนาวแบบญี่ปุ่น แต่ลองนึกดูอีกที มันคงแปลก ๆ ถ้าจะใส่ชุดฤดูหนาวแค่สองสามเดือนในช่วงฤดูหนาวที่หนาวไม่จริง (ร้อนตายพอดี) จะว่าไปแล้ว น่าจะให้ใส่ขายาวเรียนได้นะครับ แม้ว่ามันจะดูแก่ไปนิดนึงก็เถอะ เพราะผ้ามันก็ไม่อับไม่ร้อนอะไรถ้าเลือกดี ๆ (แต่อีกทีก็เห็นใจคนที่โอกาสน้อยกว่าเหมือนกันครับ แค่กางเกงขาสั้นยังบริหารเงินไปซื้อได้ยากเลย)

6. เร่งแอร์แกล้งชาวบ้าน
กรณีงาน Java Workshop ซึ่งแม้ว่ามันจะจัดช่วงฤดูร้อน แต่ก็มีไอ้บ้าบางตนไปเร่งแอร์จนถึง 10?C ที่นับได้ว่าโหดมหาโหดจริง ๆ โชคดีที่เตรียมเสื้อกันหนาวไป 555+ (หรือเราบ้าหว่า เพราะนั่นมันหน้าร้อนนะนั่น)

7. หนาวใจ
ช่วงฤดูหนาว สัตว์บางชนิดก็อาจจำศีลเพื่อรอฤดูร้อน บ้างก็ติดสัดเพื่อผสมพันธุ์ ซึ่งเป็นกระบวนการบังคับ แต่ผมรู้สึกว่าคนก็ "ติดสัด" ช่วงนี้เหมือนกันเพราะเวลามันหนาวแล้วไม่ได้หนาวแค่กาย แต่มันหนาวใจด้วย (โดยเฉพาะไอ้แมวแถวนี้ที่หนาวใจมาประมาณ 16 ปีแล้ว) ต้องหาใครมาห่มให้ อันเป็นมุขน้ำเน่าตลอดกาลอีกมุขหนึ่ง

8. ทำตัวเหมือนแมว
อันได้แก่ การนอนกลางแดดในตะกร้าอุ่น ๆ ในวันหนาว ๆ นั่นเอง (จากที่เคยเห็น แมวมันชอบทำแบบนี้) ถ้าอยากรู้ว่าทำไมน้องแมวชอบนอนแบบนี้ละก็ ลองดูได้นะเมี้ยว~

9. อาการติงต๊องไฮเปอร์ส่วนบุคคลในฤดูหนาว
ไม่รู้สิ แต่เค้ามักจะเป็นแบบนี้ทุกหน้าหนาวเลยอะ เข้าใจใช่มะ คือ คือ แบบว่าพลังงานมันเหลืออะ เพราะมันไม่ค่อยหนาวเท่าไหร่... เอ ไม่สิ เดี๋ยวนะ แอ๊ หรือว่าหน้าหนาวทำให้เมตาบอลิลึม เอ๊ย เมดดาโบบิ้ทรึ่ม เอ๊ย เมตาบอลิซึม เอ๊ย ถูกแล้ว มันเปลี่ยนไป เลยเป็นแบบนี้ก็ไม่รู้ เมี้ยววววว@*%$*^&@##!!!!!

10. หน้าหนาว ก็แสดงว่าใกล้ปีใหม่แล้วสินะ
ขอให้ทุกคนโชคดีกับการสอบและการทำงานนะครับ น้อง ๆ เพื่อน ๆ สอบมิดเทอมได้สูง ๆ พี่ ๆ ก็ได้โบนัสเยอะ ๆ นะครับ นักลงทุนก็ขอให้ได้ปันผลเยอะ ๆ ด้วย ส่วนตัวผมเองขอแค่มีความสุขกับสอบได้เกรดดี ๆ ก็พอแล้วครับ (ก็คนมันพอเพียงนินา)

11. ... แล้วก็ใกล้วันพ่อด้วย
นี่ก็ใกล้วันพ่อแล้ว หลังจากที่เป็นวันลูกมาหลายเดือนเลย ก็ไปแสดงความเคารพและขอบคุณคุณพ่อกันด้วยนะครับ ^ ^ ตัวผมก็ขอสัญญาว่าจะเป็นเด็กดีด้วยครับ ^__^

No comments:

Post a Comment