We've moved!

My blog had its new home.

Like I said before, this blog is not really official. Now that I got a new server, I'm going WordPress.

You can find me at http://lunaticneko.com/blog for the new blog. Thanks for bearing with my many blog moves.

This one will remain up in case I need to scavenge old data and/or there are more people led through the old link. I hope I don't lose too much PageRank for this...

Thank you very much,
LunaticNeko.

2007-05-09

JAVA : Tomcat is not a Cat (Brief)

เอาละ วันนี้ข้าน้อยเบื่ออีกแล้ว (เอาไงกันเนี่ย เบื่อง่ายจัง) ก็เลยว่าจะมาลง blog ให้นิดหน่อยครับ เรื่อง Tomcat (ไม่ใช่ Tom Cat ที่กัดกับ Jerry Mouse แล้วแพ้ตลอดนะครับ เจ้านี้ชนะเรื่อง Java Server ด้วยซ้ำ)

ก็ขอบอกอีกทีว่าไม่ได้เก่งอะไรมากมายนะครับ ก็อาจพลาดหรือตกหล่นอะไรได้ ก็เพิ่มลงไปใน comment ได้เลยครับ แล้วจะ update ให้ถูกต้องอีกที

ในปัจจุบัน ตลาดโปรแกรมมีการแข่งขันกันมากขึ้น ทำให้ต้องมีการพัฒนาโปรแกรม และภาษาโปรแกรมให้ดีขึ้นกว่าคู่แข่งเสมอ มีช่วงหนึง ตั้งแต่การถือกำเนิดของ Java กับ Concept ว่า "Write once, Run anywhere" (ไม่ถูกนักหรอกครับ) การเขียนโปรแกรมก็ไปทำบนเว็บมากขึ้น

Microsoft มี ASP แล้ว Sun ก็เลยมี JSP ด้วย ทั้งสองอย่างเป็นโปรแกรมที่รันจาก server ทั้งสิ้น

จริงๆ แล้ว Tomcat นั้น เป็น project ของ Jakarta (สาขาย่อยของ Apache นะครับ ไม่ใช่ Indonesia) ซึ่งเป็นสาขาที่ทำงานเกี่ยวกับ Java ของทาง Apache เอง (เจ้าของ "Apache Server" ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน) แต่จากความน่าจนใจและคุณภาพของงาน ทำให้ Jakarta Tomcat ได้เลื่อนยศเป็น Apache Tomcat ในที่สุด

ที่ควรรู้คือ Tomcat นั้น ก็เป็น Web Server กลายๆ ด้วย (แม้ว่าเขาจะไม่ใช้กันก็เถอะ) เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งไปรัน Server app อื่นๆ ถ้ามี เพราะ port จะชนกัน ใช้ไม่ได้อีก

ทีนี้ การจะใช้ Tomcat นั้นไม่ค่อยยากนักครับ เพราะหลักๆ แล้วจะเป็นเรื่องของการเขียน code ที่ยากกว่า เพราะต้องมีเรื่องของลักษณะการทำงานกับ server ที่ค่อนข้างเฉพาะกว่าการใช้ Applet (ซึ่งปัจจุบันเขา*แนะให้เลิกใช้ เพราะมันไม่ค่อยสะดวก)

ส่วนในหลักการทำงาน Tomcat สามารถรับเอา Web app ใหม่เข้ามารันได้เลย โดยหากเรานำไฟล์ .war (ก็คือ .jar ที่ rename ใหม่) มาวางใน %Tomcat_dir%/webapps/ (ตรงที่มี ROOT) ในขณะที่ Tomcat กำลังทำงานอยู่ มันจะโหลดเอา war เข้าไปเองโดยไม่ต้อง reset Tomcat เลย

ยังไม่หมดครับ Tomcat ยังมี port ฉุกเฉิน สามารถตัดระบบได้ง่าย โดยเข้า telnet ไปที่ port 8005 แล้วสั่ง SHUTDOWN ได้ทันที

ในแต่ละ Web app ก็ยังมี folder ชื่อ WEB-INF (ซึ่งต้องมี และ case sensitive) สำหรับเก็บ classes และ jars รวมไปถึง config และไฟล์อื่นๆ ที่เราต้องการเก็บเป็นความลับด้วย (โดยเรียกเอาจากโปรแกรมได้อย่างเดียว)

อ้อ เกือบลืมไป help และ docs มีติดมากับ Tomcat แล้วนะครับ ไม่ต้องไปหาเพิ่ม

เอาเป็นว่า วันนี้เหนื่อยมากแล้วครับ (เหนื่อยง่ายจังเรา) เพราะเพิ่งได้ Java Workshop certificate จาก Software Park มาหมาดๆ (แต่ก็ยังถ่ายทอดเนื้อหาห่วยแตกเหมียนเดิม T_T)

สุดท้ายนี้ ก็ขอให้โชคดีนะครับ จบแล้ว เหอๆๆๆ = ="

* "เขา" คือ ดร.วีระศักดิ์ ซึงถาวร ครับ

No comments:

Post a Comment